Bước 6. Phơi khô bánh
Khoảng 3h rưỡi sáng, dây chuyền tráng bánh được khởi động, 4h thì cả nhà bắt tay vào tráng bánh, phơi bánh liên tục đến tầm 9h30 hoặc 10h thì xong. Trời nắng to, làm xong càng sớm càng tốt.
Làm Mỳ chũ có nhiều công đoạn, nhưng phơi bánh tráng là khâu quan trọng ảnh hưởng nhiều đến chất lượng sản phẩm. Những ngày nắng nóng 39 - 40 độ C, bánh chỉ cần phơi 2 tiếng đồng hồ là có thể thu cất.
Theo bà con trong nghề, trời nắng to, làm việc vất vả, nhưng phơi bánh mau khô. Mỗi buổi làm bánh phải phơi nhiều mẻ và thu cất nhiều lần, tầm 12h thì hoàn tất công việc. Trong quá trình phơi nắng, người phơi bánh phải canh bánh thường xuyên, căn giờ thu cất hợp lý, không để bánh phơi quá lâu sẽ cứng, cong, khó xếp, khó gấp bánh.
Với người dân làm nghề sản xuất mỳ chũ Nam Dương, trời nắng to, kéo dài là điều kiện thuận lợi cho việc sản xuất, phơi hong. Các gia đình làm nghề ở đây đều tranh thủ dịp nắng nóng đẩy mạnh sản xuất trong điều kiện có thể.
Nắng nóng, số lượng mỳ chũ tiêu thụ không nhiều, nhưng các hộ làm nghề ở địa phương đều đẩy mạnh việc sản xuất để dự trữ, phòng mùa mưa không làm được bánh, nhưng vẫn có hàng để bán.
Người dân làm nghề lâu năm trong làng cho biết: "Nghề này là nghề gia truyền của gia đình tôi. Nếu trước đây bánh phở được tráng bằng tay thì giờ đây đã được đầu tư máy móc tráng bánh. Giờ đây trung bình khoảng 3 ngày xong một mẻ mỳ chũ, giảm một nửa thời gian so với làm bằng phương pháp thủ công”.
Mỳ gạo chũ dễ sử dụng nên thường được sử dụng nhiều trong các bữa ăn như: Làm mì ăn liền; làm các món ăn xào củ; xào gà, nấm; xào giòn; xào cùng rau cần hoặc rau bò khai; ăn kèm với sốt vang; nhúng lẩu...
Để nâng cao chất lượng sản phẩm mỳ gạo chũ Bắc Giang, chính quyền các cấp của huyện Lục Ngạn đã tuyên truyền nâng cao nhận thức cũng như mở các lớp đào tạo kỹ năng về vệ sinh an toàn thực phẩm, kỹ năng sản xuất cho các hộ sản xuất mỳ chũ; tạo ra sự đồng đều về chất lượng; các sản phẩm sẽ được thiết kế mới hoặc cải tiến phù hợp thị hiếu của người tiêu dùng ở thị trường; đồng thời gìn giữ được giá trị của sản phẩm truyền thống.